Sau khi ly hôn có được quyền thăm con không?

 

Sau khi ly hôn có được quyền thăm con không?


Nội dung câu hỏi: “Chào Luật gia, Tôi và vợ tôi hiện đã ly hôn, và Tòa án đã giao quyền nuôi con cho vợ, Tôi muốn hỏi Luật sư, sau khi ly hôn chồng có được quyền thăm con không? Tôi xin cảm ơn”

Theo thông tin bạn cung cấp thì vợ chồng bạn hiện đã ly hôn và con chung của 2 bạn đã được giao cho vợ bạn trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, bạn đang không biết là mình có được quyền thăm nuôi con không.

Căn cứ vào điều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về  Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

“Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.”

Theo quy định trên, bạn là người không trực tiếp nuôi con, bạn hoàn toàn có quyền thăm nuôi con mình “khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở”. Tuy có quyền thăm nuôi con nhưng bạn không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con của người trực tiếp nuôi con. Trong trường hợp bạn vi phạm quyền thăm nuôi con thì vợ bạn có thể có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nuôi con của bạn.

Sau khi ly hôn, ngoài quyền thăm nuôi con bạn còn phải có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi con là vợ bạn, ngoài ra bạn cũng cần có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng quy định thêm về quyền và nghĩa vụ của bạn đối với vợ bạn đang nuôi con sau khi ly hôn.

“Điều 83. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

2. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.”

Theo đó thì bạn hoàn toàn có quyền thăm nuôi con mà vợ bạn không được phép cản trợ bạn trong việc thăm nôm, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cha Mẹ Ly Hôn Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Con Cái?

7 thói quen giúp tăng cường tình cảm giữa cha mẹ và con

LY HÔN GIẢ TẠO LÀ GÌ? HÌNH THỨC XỬ PHẠT ĐỐI VỚI LY HÔN GIẢ TẠO