Không có giấy tờ tùy thân của chồng hoặc vợ thì có ly hôn được không?

 Không có giấy tờ tùy thân của chồng hoặc vợ thì có ly hôn được không?



Nội dung câu hỏi: Em chào Luật gia,  em là Hồng Thúy (28 tuổi) vợ chồng em hiện đang có hộ khẩu tại quận Tân Bình, Tp. HCM. Do vợ chồng em không thể chung sống được, em muốn làm thủ tục đơn phương ly hôn nhưng không có giấy tờ tùy thân của chồng như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn thì em có thể ly hôn được không?

Trả lời:  Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật, Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Trường hợp  bạn có yêu cầu ly hôn đơn phương thì bạn cần nộp đơn tại Tòa án nhân dân quận nơi chồng bạn đang cư trú cụ thể Tòa án quận Tân Bình, Tp. HCM. Tuy nhiên, Tòa án chỉ giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ của vợ chồng theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014. Cụ thể:

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Trong trường hợp bạn không có các giấy tờ tùy thân của chồng thì bạn cần liên lạc đến cơ quan công an xã nơi chồng bạn đang cư trú và Ủy ban nhân dân nơi cấp các giấy tờ đó để xin giấy xác nhận nơi cư trú của chồng bạn. Trường hợp cơ quan không đồng ý cấp bạn có thể yêu cầu Tòa án xác minh.

Còn đối với giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bạn có thể đến Uỷ ban nhân dân phường/ xã nơi đã từng đăng ký xin bản trích lục. Khi đi bạn mang kèm chứng minh nhân dân của bạn để cán bộ tư pháp đối chiếu với hồ sơ.

Kết luận: Nếu bạn không có các giấy tờ trên cũng như thông tin chính xác cung cấp cho Tòa án, thì hồ sơ của bạn tòa án có quyền từ chối thụ lý theo quy định của Luật.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cha Mẹ Ly Hôn Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Con Cái?

7 thói quen giúp tăng cường tình cảm giữa cha mẹ và con

LY HÔN GIẢ TẠO LÀ GÌ? HÌNH THỨC XỬ PHẠT ĐỐI VỚI LY HÔN GIẢ TẠO